
GPU Intel Xe đại diện cho bước đột phá đầu tiên của công ty trong mảng vi xử lý đồ họa rời chuyên nghiệp kể từ khi dự án Larrabee thất bại nhiều năm về trước. Quên đi quá khứ đàng buồn, giờ đây Intel với có thể tự phát triển dự án card đồ họa Xe DG1 đầu tiên bằng xương bằng thịt. Một tương lai tươi sáng cho những người làm việc, thiết kế kĩ thuật, đồ họa và game thủ, khi một hãng thứ ba bước chân vào thị trường vi xử lý đồ họa rời.
GPU Xe của Intel đã được công bố một cách rộng rãi với giới truyền thông vào tháng 8 năm ngoái thông qua một tweet trêu ghẹo trên mạn xã hội hứa hẹn sẽ cho ra mắt card đồ họa vào giữa năm 2020.Và rồi cho tới tháng 12 năm 2018, công ty mới cung cấp cái tên chính thức cho card đồ họa rời đầu tiên của Intel: Intel XE
Thật không thể tin được, hệt như một trò đùa khó tin. Woa, Intel làm card đồ họa, và bước chân vào thị trường chơi game ư !?. AMD đã có một cỗ máy toàn đỏ, với CPU và GPU đều là của AMD. Và Intel cũng đang làm như vậy. Một cỗ máy xanh dương từ đầu đến chân.
Ngày phát hành Intel Xe
Các thông tin nội bộ cho thấy mùa hè này các game thủ của chúng ta sẽ có được vinh hạnh diện kiến card đồ họa gaming INTEL. Nghe có j sai sai nhưng đúng là như vậy đấy các bạn ạ. Không phải là tin đồn đâu, chúng rỏ rỉ từ chính những thông tin nội bộ trong tập đoàn INTEL. Tôi cho rằng đây có thể là một sự cố tình
Thông số kỹ thuật Intel Xe
Intel đã công bố ba cấu trúc vi mô riêng biệt cho dòng GPU Xe. Sẽ có Xe-LP, Xe-HP và Xe-HPC bao gồm GPU đồ họa Intel từ các chip tích hợp sẵn có. Tất cả các phương pháp đều có thể được sử dụng để phát huy khả năng tính toán hiệu năng cao. Và có vẻ như các GPU Xe ban đầu sẽ chủ yếu dựa trên các khối thiết kế được đặt bởi kiến trúc đồ họa Ice Lake Gen11. Và chúng tôi đang mong đợi một con chip Xe-LP DG1 96 EU trước tiên, với các bộ phận Xe-HP 128 EU, 256 EU và 512 EU cho các thị trường thương mại và trung tâm dữ liệu.
(EU là đơn vị xử lý hình ảnh và tính toán - tương tự CUDA của Nvidia và SP của AMD, càng nhiều thì càng mạnh )
Không có nhiều thông tin về hiệu năng tiềm năng của các card đồ họa mới của Intel, nhưng GPU Gen11 chỉ với 64 EU có khả năng chơi game 720p khá. Vì vậy nếu tốc độ xung nhịp nâng cao, hoàn toàn có thể hi vọng hiệu năng cải thiện trên Intel XE DG-1
NGÀY PHÁT HÀNH INTEL XE DG-1 sẽ là ?
Dự đoán tốt nhất của chúng tôi về ngày phát hành Intel Xe là vào tháng 6 năm 2020. Điều đó dựa trên một vài điều với Raja Koduri, gương mặt nổi tiếng của Intel đã đổi mới vào thị trường card đồ họa rời rạc, đăng tải một hình ảnh được cho là rộng rãi của trêu chọc cửa sổ khởi động, cũng như một nguồn khác cho thấy một bản phát hành giữa năm 2020.
Giám đốc điều hành của Intel, Bob Swan, đã công bố card đồ họa Xe rời đầu tiên, mẫu DG1, đã hoàn thành thử nghiệm bật nguồn và bộ dụng cụ dev đầu tiên đã được liệt kê trên cơ sở dữ liệu EEC . Vì vậy, mọi thứ chắc chắn đang có chuyển biến, và hy vọng điều đó cũng có nghĩa là họ đang đi đúng hướng.
Raja Koduri, trưởng bộ GPU đã từng là một chuyên gia kỹ thuật GPU của AMD, trước khi xin thôi việc vào cuối năm 2017.Và sau đó thì anh chuyển sang làm cho hãng vi xử lý Intel, vận dụng những kinh nghiệm hồi còn làm vi xử lý đồ họa ở AMD để chế tạo GPU cho Intel.
Cách thức vi xử lý đồ họa Intel hiện tại được thiết kế bao gồm số đơn vị thực thi (EU) được sắp xếp thành nhóm tám với một số tài nguyên được chia sẻ. Đó được gọi là một tập con, và có tám trong số các tập hợp con này được nhóm lại với nhau để tạo thành một lát cắt đầy đủ, chia sẻ bộ đệm L3 và bộ đệm phụ. Kiểu bố trí 8 × 8 này là thứ mang lại cho GPU Gen11 của Ice Lake số đơn vị thực thi 64 đầy đủ.
Nếu bạn nhìn vào thiết kế của một lát cắt , ít nhất là trên bề mặt, sơ đồ khối làm cho nó trông rất giống một cụm xử lý đồ họa (GPC) từ một trong những GPU gần đây của Nvidia. Đối với phần phụ đọc SM, và cho EU đọc lõi CUDA. Mỗi đơn vị thực thi của Intel chứa một cặp đơn vị logic số học (ALU), hỗ trợ cả các phép toán số nguyên và dấu phẩy động, trong khi các lõi CUDA của Nvidia chứa một đơn vị FP cố định và một đơn vị INT. Theo nghĩa đó, thiết kế GPU cấp thấp của Intel gần với Graphics Core Next của AMD hoặc các đơn vị thực thi Navi RDNA.
Chúng là những đơn vị khác nhau - và so sánh số đơn vị thực thi của Intel với lõi CUDA, hoặc lõi RDNA, là một sai lầm vì chúng khác nhau từ trong bản chất- nhưng bạn có thể thấy Intel có thể kết hợp nhiều lát cắt với nhau để tạo ra lớn hơn, mạnh hơn chip đồ họa với thiết kế hiện có.
Trở lại vào tháng 7, Intel đã xuất bản một phiên bản dành cho nhà phát triển các trình điều khiển đồ họa có một loạt các tên mã khác nhau. Nó đã nhanh chóng bị gỡ xuống, nhưng đó là cách của các interwebs, một người dùng trên diễn đàn Anandtech đã đăng tất cả. Các mục chính từ quan điểm của Intel Xe là những mục dưới tiêu đề DG1 và DG2.
- iDG1LPDEV = Đồ họa UHD Intel (R), Gen12 LP DG1 Thời gian gfx-driver-ci-master-2624
- iDG2HP512 = Đồ họa UHD Intel (R), Gen12 HP DG2 Thời gian gfx-driver-ci-master-2624
- iDG2HP256 = Đồ họa UHD Intel (R), Gen12 HP DG2 Thời gian gfx-driver-ci-master-2624
- iDG2HP128 = Đồ họa UHD Intel (R), Gen12 HP DG2 Thời gian gfx-driver-ci-master-2624
Có thể thấy phiên bản card đồ họa mạnh nhất là 512EU và thấp nhất sẽ là 128EU. Chúng ta hoàn toàn hi vọng card đồ họa 512EU có thể ít nhất là đánh bai Nvidia 1080 về mặt hiệu suất chơi game. Cũng như hỗ trợ mạnh trong giải thuật toán, đào bit coin, trí tuệ nhân tạo..v...v
Nếu các card đồ họa Xe rời của Intel vẫn chạy ở cùng tốc độ xung nhịp 1,1 GHz như các anh chị em CPU tích hợp của họ thì họ sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với silicon đồ họa phát ra từ skunkworks GPU của AMD hoặc Nvidia. Hy vọng là vì GPU Xe không phải đối phó với các hạn chế về nhiệt của một loạt các lõi CPU được bổ sung bằng cách sử dụng nó, nên nó sẽ có thể chạy nhanh hơn các chip tích hợp.
Bây giờ, một trong những vấn đề với quy trình 10nm của Intel và một phần lý do tại sao chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ CPU 10nm để bàn nào, là chúng phải vật lộn để đạt được loại tần số mà bộ xử lý 14nm của Intel có thể. Chẳng hạn, GPU không nhất thiết phải có xung nhịp cao như CPU 5GHz, do đó, sẽ không vượt quá khả năng để các chip Xe vượt qua các mốc 1,7 GHz hoặc 1,8 GHz, hoặc thậm chí là 2 GHz.
Về phần Intel, hãng đã nói rằng thế hệ 7nm của nó sẽ khởi động với GPGPU dành cho các trung tâm dữ liệu. Xe được chế tạo bằng kỹ thuật xếp chồng Foveros. Đó có thể là nơi giấc mơ HBM của Raja đã đi. Công ty đã thông báo rằng GPU này sẽ được gọi là Ponte Vecchio - tên của một cây cầu siêu cũ ở Ý
Ponte Vecchio chỉ là một kiến trúc vi mô của Nhật Bản trong chiếc ô kiến trúc Intel Xe. Các ứng dụng khác cho Xe bao gồm thẻ chơi game, điện thoại di động và máy trạm - tất cả đều sử dụng các bộ nạp khác nhau của cùng một công nghệ cơ bản.
Làm thế nào các đế chip riêng lẻ được kết nối vẫn là điều cần tranh luận. Có khả năng Intel có thể sử dụng phương pháp chiplet và tạo ra từng lát như một miếng silicon riêng lẻ. Điều này sẽ làm giảm sự phức tạp và do đó chi phí, đồng thời có khả năng tăng năng suất, một thứ mà công nghệ 10nm đã phải vật lộn trong quá khứ.
Nhưng kết nối các lát cắt với nhau, dù ở dạng chiplet hay nguyên khối, sẽ đều ra những ảnh hưởng quan trọng đến hiệu năng tổng thể
Card đồ họa INTEL XE SẼ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Các GPU Ice Lake 64 EU hiện tại có khả năng đạt hiệu suất chơi game 720p ( HD) khá tốt. Họ thậm chí có thể cung cấp một mức hiệu năng nào đó ở đô phân giải 1080. Tăng gấp đôi, gấp bốn hoặc thậm chí gấp tám phần cứng trong các GPU tích hợp đó và chúng ta có thể hi vọng một mức hiệu năng đáng kể.
Chúng tôi đã thấy nguyên mẫu DG1 đầu tiên chạy Gane Destiny 2 khá tốt, mặc dù chúng tôi không biết độ phân giải hoặc cài đặt chất lượng hình ảnh là bao nhiêu. Nhưng chúng tôi cũng đã kiểm tra phần cứng với lõi 96 EU chạy Warframe ở 1080p Thấp và có thể nói là vượt qua mức 30 khung hình trên giây.
Có một số phép toán thú vị ở TechSpot cho thấy card Xe với 128EU sẽ chỉ nói về hiệu năng của GTX 1650, với GPU Xe với 256EU sẽ nằm giữa RTX 2060 và 2060 Super. Card đồ họa Xe trang bị 512EU cao cấp nhất trong dự đoán của nó thực sự nằm ngay trên Nvidia RTX 2080 Ti, đây sẽ là một thành tựu tuyetj vời với một nhà phát triển mới như INTEL
Các card đồ họa chơi game của Intel cũng được hứa hẹn là tương thích hoàn toàn với công nghệ chống xé giật hình khi chơi game của AMD - FreeSync. Những màn hình có chứng chỉ Freesynce hoàn toàn có thể sử dụng Card đồ họa của Intel.
Gần đây có một đề nghị rằng một giám đốc của Intel. tại một sự kiện ở Nhật Bản đã xác nhận rằng Intel đang hỗ trợ nghiên cứu Ray- Tracing GPU vào GPU Xe của mình. Điều đó giờ đã được Intel làm rõ là một lỗi trong dịch thuật nhưng thực tế vẫn chưa chi tiết liệu điều đó có đúng hay không.
Intel cũng đang nghiên cứu hiệu năng đa GPU của Xe cho các card đồ họa rời đầu tiên của mình, với khả năng chúng hoạt động với silicon tích hợp GPU của CPU để tăng hiệu năng chơi game. Cho đến nay, nó chỉ được chứng minh trong các bản vá trình điều khiển Linux, vì vậy không có gì đảm bảo rằng công việc đa GPU sẽ mang lại kết quả cho phía chơi game vì nó có thể bị hạn chế trong khối lượng công việc đơn giản hơn.
Nhưng bộ công cụ phát triển mới nhất đã được xuất xưởng với 96 EU DG1 cũng như CPU tám lõi hoặc sáu lõi không tên. Nếu Intel đang tìm cách khuyến khích các nhà phát triển mã hóa với đa GPU, thì có lẽ họ sẽ phát hành CPU Tiger Lake sớm với đồ họa bộ xử lý Gen12 bên trong để giúp toàn bộ quá trình
GPU INTEL XE SẼ CÓ GIÁ BAO NHIÊU?
Mức giá 200USD có lẽ là mức giá dành những card đồ họa khởi điểm của INTEL, phục vụ thị trường gaming. Còn với những card XEON phục vụ trí tuệ nhân tạo, có lẽ giá sẽ tính bằng ngàn đô la.
Intel tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái rằng họ đang nhắm đến việc cung cấp GPU Xe trên một phổ rộng của ngành công nghiệp đồ họa. Điều đó có nghĩa là đi ngay từ các chip tích hợp CPU, người đam mê cho đến card đồ họa chuyên nghiệp kèm trung tâm dữ liệu AI.
Báo cáo cho biết, thay vì nhắm mục tiêu hoàn toàn vào thị trường trò chơi, báo cáo của Intel cho biết, Intel GPU sẽ được thiết lập để kết hợp GPU mới với CPU của mình và tạo ra một nền tảng cạnh tranh nhằm theo đuổi các cơ hội kinh doanh từ trung tâm dữ liệu, AI và các ứng dụng học máy học và một động thái như vậy dự kiến sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Nvidia, hãng đang đẩy mạnh nền tảng GPU AI của mình trên thị trường trung tâm dữ liệu, theo các nguồn tin tổng hợp